Thiên văn học trong thuật chiêm tinh – Phần 3

Tìm chỗ kín đáo yên tĩnh để nghỉ ngơi và tránh né sự đụng người cũng sẽ phải chịu những tác động tương tự, duy có điều ta thường không để ý và thực tế cũng khó nhận biết vì trong cơ thể con người có nhiều chức năng hoạt động phức tạp và đa dạng chứ không thuần nhất như loài rắn đã gây ra sự nhiễu loạn đối với cảm giác nên khó phân biệt được nguyên nhân bản chất của hiện tượng mệt mỏi, căng thẳng thần kinh… là do ngày xấu gây nên. Từ nghiệm lý rất khoa học này, người xưa đã ứng xử ra sao đối với các ngày nguyệt kỵ? Với nhóm ngày xấu đặc biệt đó, người xưa không chỉ né tránh một cách thụ động như loài rắn mà còn tìm cách chế ngự và giải tỏa. Các cụ ta xưa thường nhắc nhở con cháu phải chăm lo việc “hương đăng vào các ngày tuần, rằm, mồng một là có ý để hóa giải.
Tại sao có tục lệ giết sâu bọ vào ngày tế Đoan Ngọ?
Đâu phải ngẫu nhiên mà hằng năm vào ngày tế Đoan Ngọ là ngày 5 tháng 5 nhân dân ta lại có tục lệ giết sâu bọ bằng cách sáng dậy sớm phải bôi vôi vào cổ và ăn các thứ có đủ vị chua cây ngọt chát như cái rượu, rượu nếp, mận, ổi… tựa như bài thuốc đặc trị cần trong uống ngoài xoa vậy. Phải chăng đó là phương thuốc có tác dụng hóa giải độc khí (sâu bọ) mà ta chưa biết? Có một điều chắc chắn là tết Đoan ngọ nhằm vào tháng giữa mùa hè nên hành hỏa rất vượng khiến cho những tác động của ngày nguyệt kỵ sẽ mạnh hơn rất nhiều so với các tháng khác trong năm (năm Bính Tí do có nhuận của năm trước nên ngày mồng 5 gần trùng với ngày Hạ chỉ ngày 6 tháng 5 là ngày dài nhất và nóng nhất của mùa hè nên nó còn có nghĩa là mạnh nhất so với các năm khác cách xa ngày Hạ chí hơn. Ta có thể nghiệm chứng điều này vào dịp tết Đoan ngọ sắp tới. Hơn nữa, với những biến xung liên tiếp của ba ngày tuần đã lý giải ở phần trên nên có thể xem như đó là một ngày tệ hại nhất trong năm. Hẳn không phải là vô lý khi có những tác động xấu của thời ký với cường độ mạnh và tập trung như thế đã được người xưa lấy hình tượng sâu bọ làm ẩn dụ và thầy cần phải có cách nào đó giết chúng, vì thế mới có tục lệ ăn tết độc đáo với những món, chẳng mấy thích hợp cho một ngày tế. Ăn tết Đoan ngọ trở về tháng Năm – cao dao với cách thức lạ lẫm như vậy rõ ràng là có dụng ý nhằm giải trừ độc khí – sâu, bọ. Ý nghĩa là vậy, còn có tác dụng thực tế ra sao thì xin để các nhà khoa học phân giải trên cơ sở y – sinh học. Dù cách hiểu thế nào thì đây cũng là một tục lệ hay nên ta có bắt chước người xưa cũng là điều thú vị và bổ ích chứ đâu có hại gì (cần lưu ý rằng bài thuốc chỉ cho ăn cái rượu chứ không phải uống rượu để với cái nghĩa chè chén nâng lên đặt xuống theo cách hiểu của tác giả sách lịch mà ta hại đấy.
Hà Vi Tử – Trí Thức Trẻ – số 10 – tháng 4 – 1996.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *