Kiểu dáng – Phần 1

Cuộc chơi lớn của Sony
Ai đã từng chiêm ngưỡng sản phẩm của sony điều cảm nhận được vẻ hấp dẫn ma lực của nó. Không chỉ là những đường thẳng cơ bản, màu đen truyền thống hơn đơn điệu, sức lôi cuốn từ quan niệm sáng tạo sony từ tinh thần Nhật Bản. Doanh thu của người khổng lồ Sony đã tăng vọt 20% trong năm qua đạt kỷ lục 37 tỷ USD. Trong đó hơn 3 phần 4 thu được từ thị trường điện tử dân dụng. Trong quá khứ Sony đã lần vượt qua các đối thủ hơn hẳn về quy mô bởi những bước nhảy về công nghệ cực kỳ táo bạo và mới mẻ. Tuy nhiên bước vào kỷ nguyên mới Sony một mặt phải duy trì sản phẩm điện tử dân dụng truyền thống, một mặt phải tuyên chiến với những người khổng lồ Hoa Kỳ trong các ngành công nghiệp máy tính và công nghệ truyền thống. Họ không thể giữ được thế thượng phong về công nghệ. Do đó Sony đã đặt cược vào các sản phẩm có kiểu dáng đẹp để dành chỗ đứng trong thế kỷ mới. Con át chủ bài của ván bài vĩ đại này nằm trong một studio nhỏ ở Tokyo, nơi 40 nhà thiết kế đang sáng tạo tương lai của Sony. Căn phòng lươn là một căn phòng dài, trần thấp ánh sáng dịu và yên tĩnh lạ lùng, ngoại trừ chiếc click nhỏ từ các bàn phím máy tính đang làm việc. Từ đây các sản phẩm của Sony định hình và tới nhà của bạn. Những người thiết kế cậu bé vàng của giấc mơ số hóa đang làm việc ngày đêm để kế thừa và phát triển một nền văn hóa Sony không ngừng nghỉ. Tuy nhiên hơn ai hết, họ hiểu rằng một sản phẩm bùng nổ hôm qua, sẽ chết trên quầy hôm nay, và ngày mai không còn ai nhớ tới nó nữa. Vì thế căn phòng lươn luôn bận rộn suốt ngày đêm cho một sản phẩm của tháng tới, năm sau, và cả những mẫu cho thế kỷ mới. Giáo sư thiết kế Shutaro Mukai trường đại học mỹ thuật Musaschino nói “Những cải tiến của các sản phẩm ngày nay chủ yếu là ở khâu thiết kế.” Tôn chỉ sáng tạo không ngừng về kiểu dáng của Sony ngay khi mới thành lập đã là một hiện tượng hiếm có của Nhật Bản. Trong thập kỷ 60, 70 toàn bộ ngành điện tử Nhật chỉ sao chép kiểu dáng phương tây và làm những sản phẩm của mình rẻ hơn do lợi thế về giá nhân công. Ở Nhật Bản truyền thống hợp tác đề cao tính tập thể, hạn chế những sáng kiến đơn lẻ. Một ví dụ điển hình là sản phẩm ti vi mới của Panasonic đã bị cấm sản xuất bởi kiểu dáng hơi khác lạ của nó. Còn những nhà lãnh đạo Sony ngay từ đầu đã biết khai thác khả năng sáng tạo độc lập của các thiết kế số. Akihiko Amanuma lãnh đạo một nhóm thiết kế kiểu dáng cho sản phẩm Walkman trên thị trường Mỹ những năm 80. Ông tin rằng các màu sắc sặc sỡ như xanh, đỏ, vàng, bộ nút bấm to, thô sẽ hợp với phong cách người Mỹ. Mặc dù bị phản đối ghê gớm từ hội đồng quản trị, nhưng giám đốc Sony vẫn quyết định đưa vào sản xuất. Mặc dù đi ngược lại với tín hiệu về thẩm mỹ của Sony, đường nét đơn giản, màu sắc trang nhã, sản phẩm Walkman mới đã gây nên một làn sóng hâm mộ trong giới trẻ nước Mỹ. Sony không chỉ khuyến khích sáng tạo cá nhân mà còn dám chấp nhận mạo hiểm. Những năm đầu của thập kỷ 90, nhà thiết kế Goto đã tạo ra một phong cách độc đáo cho bộ đồ chơi điện tử video game đầu tiên của Sony, khác hẳn với Nitendo và Sega. Nhưng phác thảo này bị chống đối kịch liệt. Goto buộc phải ngồi lại vào bản vẽ. Nhưng thậm chí ông còn mở rộng hơn nữa ý tưởng táo bạo của mình. Ông đưa sản phẩm cho 15 đứa trẻ trong 3 giờ, và chúng tỏ ra rất thích thú. Ngay lập tức, ông quyết định sản xuất hàng loạt chiếc trong lô hàng đầu tiên. Và sản phẩm của Sony đã áp đảo các sản phẩm của Nitendo và Sega. Tuy nhiên lịch sử phát triển của Sony không mấy dễ dàng. Năm 1946 một nhóm kỹ sư trẻ do Ibuka và Morita lãnh đạo đã thành lập nên liên doanh viễn thông Tokyo trong một nhà kho đỗ nát vì bom Mỹ.
Văn An- Trí Thức Trẻ – số 22 – tháng 4 – 1997.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *